பணிநிறுத்தம் (தேசிய ஊரடங்கு உத்தரவு, வீட்டிலிருந்து வேலை செய்தல், பள்ளி மூடல்) மற்றும் வெளிநாட்டு வருகையாளர்களின் தொடர்புகளை MOH தேடுதல் ஆகியவை நோயின் தற்போதைய வெடிப்பைக் கட்டுப்படுத்துவதில் உதவும். மேலும் பத்து நாட்களுக்குள் புதிய நோய்தொற்றுகளை பூஜ்ஜியத்திற்குக் கொண்டு வரக்கூடும். சமீபத்திய தரவுகளில் அது நடப்பதற்கான அறிகுறிகள் உள்ளன.
வைரஸின் பரவலைத் தடுக்க MOH-இன் மூலோபாயம் செயல்படும், ஆனால் அது போதுமானதும் இல்லை அதைத் தக்கவைக்கவும் முடியாது. தற்போது பொருளாதாரம் இயங்க முடியா நிலை, வேலையின்மை அதிகரிக்கும், வணிகங்கள் நொடித்துவிடும், வாழ்க்கைத் தரம் வீழ்ச்சியடையும், அரசாங்கத்திற்கு வருவாய் இராது. அன்றாட வாழ்க்கையை மீண்டும் துவங்கவும் பொருளாதாரம் முன்னேறவும் வணிகங்களையும் பள்ளிகளையும் திறக்க நாம் அனுமதிக்க வேண்டும்.
குறிப்பு: மார்ச் 26 வரை ஒவ்வொரு நாளும் உறுதிப்படுத்தப்பட்ட புதிய நோய்தொற்றுகளின் எண்ணிக்கையின் போக்கை விளக்கப்படம் காட்டுகிறது. கருப்பு கோடு நகரும் சராசரி. இது அறிவிக்கப்பட்ட நோய்தொற்றுகளின் எண்ணிக்கையில் உள்ள அன்றாட முரண்களை சீர்படுத்துகிறது.
வரையறைக்கு உட்படுத்தி நம் துறைமுகங்களைத் திறக்க வேண்டும். ஆனால் வெளிநாட்டு வருகையை அனுமதிப்பதனால் வைரஸ் மீண்டும் இறக்குமதி செய்யப்படும். அதற்கு காரணம் வைரஸ் இப்போது உலகின் எல்லா நாடுகளுக்கும் பரவியுள்ளது. அடுத்த 12 மாதங்களுக்கு இந்நிலை மாறப்போவதில்லை. விமான நிலையத்தைத் திறந்து வணிகங்களையும் பள்ளிகளையும் இயங்க செய்தால், வைரஸ் மீண்டும் நுழைந்து மற்றும் ஒரு வெடிப்பைத் தூண்டும். மறுபடியும் விமான நிலையத்தை மூடிவிட்டு ஊரடங்கு உத்தரவு பிறப்பிப்பதைத் தவிர அரசாங்கத்திற்கு வேறு வழி இருக்காது.
நம் விமான நிலையத்தை திறந்து வைத்திருக்கவும், வணிகங்களும் பள்ளிகளும் இயங்குவதற்கும் ஒரே தீர்வு நம் பரிசோதனை மற்றும் தொற்று கண்டறிதல் திறன்களை பெரிதும் விரிவுபடுத்துவதாகும். COVID-19-ஐ கட்டுப்படுத்தி வைத்திருக்கும் சிங்கப்பூர், ஹாங்காங், தைவான் மற்றும் வியட்நாம் போன்ற நாடுகளுடன் ஒப்பிடும்போது, இலங்கையில் பரிசோதனை விகிதங்கள் மிகக் குறைவு – வியட்நாமில் நான்கில் ஒரு பகுதியும், ஹாங்காங்கில் எட்டில் ஒரு பகுதியும்.
இந்த ஒப்பீட்டைத் தவிர, நாங்கள் மிகச் சிலரை மட்டுமே சோதித்து வருகிறோம் என்பதற்கான மற்றொரு அறிகுறி என்னவென்றால், இலங்கையில் பத்து சோதனைகளில் ஒன்று நேர்மறையானது, சிங்கப்பூரில் வெறும் 1% உடன் ஒப்பிடும்போது, இது மிகவும் பயனுள்ள கட்டுப்பாட்டு உத்திகளில் ஒன்றாக அங்கீகரிக்கப்பட்டுள்ளது.
சிங்கப்பூர் மற்றும் கொரியா போன்ற விரிவான பரிசோதனைகள் வைரஸ் மீண்டும் நிகழும் அபாயத்தை நிர்வகிக்க அனுமதிக்கும், மேலும் அடுத்த வெடிப்பு எப்போது ஏற்படும் என்பதை MOH முன்கூட்டியே தெரிந்துகொள்ள அனுமதிக்கும். இது விரைவான திருத்த நடவடிக்கைக்கு அனுமதிக்கும் மற்றும் பணிநிறுத்தங்களை குறைக்க அல்லது தவிர்க்கும்.
எங்கள் சோதனை திறனை குறைந்தபட்சம் பத்து மடங்கு அதிகரிக்க வேண்டும், எனவே அவசரகாலத்தில் ஒரு நாளைக்கு 10,000 பேரை சோதிக்க முடியும். இந்த திறன் நாட்டை மேலும் பாதுகாக்க சிங்கப்பூரைப் போலவே வருகை தரும் பயணிகளையும் சோதிக்க அனுமதிக்கும், இது விமான நிலையத்தை திறக்க விரும்பினால் பாதுகாப்பான அணுகுமுறையாகும்.
இது தற்போதைய அணுகுமுறையை விட MOH க்கு அதிகமாக செலவாகும். ஆனால் சுகாதார அபாயங்களைப் பற்றி சிந்திப்பதே MOH இன் வேலை என்றாலும், எந்தவொரு செயலிலும் சமூகத்தின் அனைவருக்கும் முழு செலவு நன்மையை கருத்தில் கொள்வது அரசாங்கத்தின் பொறுப்பாகும். பயணக் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் வரையறுக்கப்பட்ட சோதனைகள் குறித்த அதன் தற்போதைய கொள்கையானது தொற்றுநோயை இலங்கைக்கு வெளியே வைத்திருக்க முடியும் என்று MOH கூறுகிறது. அவர்கள் சொல்வது சரிதான். ஆனால் நிகர பொருளாதார செலவு சிங்கப்பூரைப் பின்பற்றும் மாற்று அணுகுமுறையை விட மிகப் பெரியதாக இருக்கும்.
சமூகத்தில் மிகவும் ஆக்ரோஷமான சோதனை, விமான நிலையத்தில் மிகவும் வலுவான திரையிடல் மற்றும் கட்டுப்பாடுகள் மற்றும் தொடர்ச்சியான தனிமைப்படுத்தல், தனிமைப்படுத்தல் மற்றும் தொடர்பு தடமறிதல் நடவடிக்கைகள் பொருளாதாரத்திற்கு மிகக் குறைந்த செலவில் விரும்பிய சுகாதார இலக்கை அடைய சிறந்த கலவையை வழங்குகின்றன. இதைச் செய்ய, ஜனாதிபதி, பிரதமர் மற்றும் கருவூலம் மூலோபாயம் குறித்து தகுந்த முடிவுகளை எடுக்க வேண்டும், அதை செயல்படுத்த அவர்கள் MOH க்கு தேவையான நிதியை ஒதுக்க வேண்டும்.